Paolo Veronese
Paolo Veronese | |
---|---|
Thông tin cá nhân | |
Sinh | |
Tên khai sinh | Paolo Caliari |
Ngày sinh | 1528 |
Mất | |
Ngày mất | 1588 |
An nghỉ | San Sebastiano |
Giới tính | nam |
Quốc tịch | Italia |
Dân tộc | người Ý |
Tôn giáo | Công giáo |
Gia đình | |
Anh chị em | Benedetto Caliari |
Hôn nhân | Elena Badile |
Con cái | Carlo Caliari, Gabriele Caliari |
Thầy giáo | Antonio Badile |
Học sinh | Antonio Vassilacchi |
Lĩnh vực | Hội họa |
Sự nghiệp nghệ thuật | |
Trào lưu | Phục hưng |
Thể loại | chân dung, tranh chân dung, tranh lịch sử, ngụ ngôn, nghệ thuật tôn giáo |
Có tác phẩm trong | Bảo tàng Prado, Viện Nghệ thuật Chicago, Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins, Phòng triển lãm Tāmaki Auckland, Phòng triển lãm Quốc gia Victoria, Phòng triển lãm quốc gia Washington, Nationalmuseum, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Phòng trưng bày Uffizi, Bảo tàng Nghệ thuật Seattle, Phòng triển lãm Quốc gia Ireland, Bảo tàng Mỹ thuật Boston, Bảo tàng Vatican, Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, Rijksmuseum, Bảo tàng Quốc gia Luân Đôn, Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia, Bảo tàng Ermitazh, Bảo tàng Quốc gia Mỹ thuật phương Tây, Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia, Cung điện Versailles, Viện nghệ thuật Detroit, Bảo tàng Thiết kế Trường Rhode Island, Dinh tổng trấn, Phòng trưng bày thành phố Bratislava, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Praha, Bảo tàng Victoria và Albert |
Chữ ký | |
[sửa trên Wikidata]x • t • s |
Paolo Veronese (1528 – 19 tháng 4 năm 1588) là một họa sĩ thời Phục hưng ở Venice, nổi tiếng với những bức tranh của ông như The Wedding at Cana và The Feast in the House of Levi. Ông lấy tên Paolo Cagliari hay Paolo Caliari,[1] và được biết đến với tên "Veronese" từ nơi sinh của ông ở Verona. Bao gồm trong Titian, một thế hệ lớn hơn và Tintoretto, một người lớn hơn một thập kỷ, Veronese là một trong "bộ ba vĩ đại thống trị bức tranh Venice cinquecento và Hậu Phục hưng vào thế kỷ 16.[2] Được biết đến như một nhà tạo màu tối cao, và sau một thời gian đầu với trường phái kiểu cách, Paolo Veronese đã phát triển một phong cách hội họa theo chủ nghĩa tự nhiên, chịu ảnh hưởng của Titian.[3]
Các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là những tuyển tập tường thuật công phu, được thực hiện theo phong cách kịch tính và đầy màu sắc, với đầy đủ các bối cảnh kiến trúc hùng vĩ và cảnh quan lộng lẫy. Những bức tranh lớn của ông về các bữa tiệc trong Kinh thánh, với nhiều nhân vật, vẽ cho các tu viện ở Venice và Verona đặc biệt nổi tiếng, và ông cũng là họa sĩ vẽ trần nhà hàng đầu của Venice. Hầu hết các tác phẩm này vẫn ở trạng thái tại chỗ, hoặc ít nhất là ở Venice, và các tác phẩm của ông được trưng bày của ông trong hầu hết các viện bảo tàng chủ yếu bao gồm các tác phẩm nhỏ hơn như chân dung không phải lúc nào cũng là những tác phẩm xuất sắc nhất hoặc tiêu biểu nhất của ông.
Tham khảo
Bài viết này vẫn còn sơ khai. Bạn có thể giúp Wikipedia mở rộng nội dung để bài được hoàn chỉnh hơn.
|